วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

 
ตามรอยพ่อ
“ การทำดีนั้นยากและเห็นผลช้า
แต่ก็จำเป็นต้องทำ
เพราะหาไม่ความชั่วซึ่งทำได้ง่ายจะเข้ามาแทนที่
และจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว
แต่ละคนจึงต้องตั้งใจ
และเพียรพยายามให้สุดกำลัง
ในการสร้างเสริมและสะสมความดี ”
(พระบรมราโชวาท)
 
คำสอนของพ่อที่ทรงพระราชทานให้แก่พสกนิกรของพระองค์นั้น ทำให้เราได้ระลึกอยู่เสมอว่า  คนดีคือ คนที่คิดดี  พูดดี  และ โดยเฉพาะการทำดีเป็นการแสดงออกทางการประพฤติปฏิบัติอันเห็นได้อย่างชัดเจน ในภาวะปัจจุบัน  ที่มีแต่การแก่งแย่งกอบโกย  เห็นแก่ตัว  และละโมบหาความสุขเพียงลำพัง หากใครสักคนลุกขึ้นมาเป็นผู้ให้   ปลุกจิตสำนึกของการให้ซึ่งกันและกันแล้ว  ความสุขที่ขาดหายไปในแต่ละบุคคลก็จักได้ถูกเติมเต็มด้วยน้ำใจคนไทยด้วยกัน คณะนักศึกษาวิชาทหารและนักเรียนผู้ถือสัญชาติไทย  โรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ ภายใต้การบังคับบัญชาของ พ.อ. คชาชาต บุญดี  ผู้บังคับศูนย์การฝึก นศท. มทบ.33  จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันทำความดีตามโครงการ “ ทำดีเพื่อพ่อ ” เพื่อสะท้อนถึงความจริงที่พ่อได้เพียรสอนให้มองเห็นคุณค่าของ “ การทำความดี ”  และ “ การให้ ” เมื่อสังคมมนุษย์มีการให้ซึ่งกันและกันแล้ว   ความสุขและสันติภาพก็จักบังเกิดขึ้นแก่สังคม

โครงการ “ ทำดีเพื่อพ่อ ”  เป็นเพียงแค่เม็ดดินเล็ก ๆ  ที่ปะปนเกลื่อนกล่นอยู่บนผืนดินนี้ หล่อเลี้ยงความยากแค้นขาดแคลนด้วยน้ำใจไม่กี่หยด แต่ก็สามารถช่วยบรรเทาความแห้งแล้งนั้นให้เบาบางลงได้   วันที่ 2 – 4 มกราคม 2550 คณะนักศึกษาวิชาทหารและนักเรียนผู้ถือสัญชาติไทย   โรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ ได้เดินทางไปมอบผ้าห่มและเครื่องกันหนาวให้แก่พี่น้องไทยและทหารที่ปฎิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนไทย – พม่า ณ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 จ.แม่ฮ่องสอน   รวมจำนวนทั้งสิ้น 29 คน เดินทางไปและกลับจากเชียงใหม่สู่แม่ฮ่องสอน  โดยสายการบินนกแอร์ และ  ได้รับการต้อนรับ ดูแลอย่างอบอุ่นจากทหาร ฉก. ร 7  ตลอด 3 วันอย่างน่าประทับใจยิ่ง นอกจากการร่วมทำกิจกรรมมอบผ้าห่มและเครื่องกันหนาวแล้ว  ทางคณะฯได้ไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญ ๆ หลายแห่งของแม่ฮ่องสอน  สักการะพระธาตุดอยกองมู  ท่ามกลางความหนาวเหน็บของยามเช้า เยี่ยมหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว  ณ บ้านใหม่ในสอย  ศึกษาวิถีธรรมชาติที่ถ้ำปลา  และสัมผัสกลิ่นโคลนสปา ณ ภูโคลน ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้   ล้วนเป็นประสบการณ์อันยากจะลืมเลือน และไม่สามารถจะหาอ่านได้ในบทเรียนใด ๆ ในโลก

เมื่อเราเริ่มทำโครงการในระยะแรก   เราถือกล่องที่ช่วยกันทำขึ้นมาเองตามประสาเด็ก ๆ เดินขอรับบริจาคไปตามท้องถนน  ย่านการค้า  ตลาด  รวมถึงในค่ำคืนที่พลุกพล่านไปด้วยนักท่องเที่ยว  ณ ถนนคนเดิน   บางวันได้มาก   บางคืนได้น้อย   สุดแต่ผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมบริจาค คุณค่าของการทำงานมิใช่อยู่ที่จำนวนเงินที่ได้มา แต่อยู่ที่จิตสำนึกและความมุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จอย่างดีที่สุด  อยากได้เงิน  อยากให้ทหารได้อบอุ่น อยากให้พี่น้องที่ด้อยโอกาสได้รับทราบถึงความห่วงใย  และที่สำคัญคือ  อยากทำสิ่งดี ๆ เพื่อให้พ่อหลวงได้ภูมิใจ   วันนี้.....ผ้าห่มและชุดกันหนาวจำนวน 600 ชิ้น ได้เดินทางถึงมือผู้รับเป็นที่เรียบร้อย  โดยความร่วมมือและความช่วยเหลือของทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 จ. แม่ฮ่องสอน   พรุ่งนี้และวันต่อ ๆ ไปผ้าห่มและชุดกันหนาวอีก 400 ชิ้น อันเป็นเป้าหมายใหม่ของการรณรงค์ขอรับเงินบริจาคในครั้งต่อไป  ก็จะเดินทางสู่จุดหมายปลายทางเดียวกัน ขอบพระคุณผู้ปกครอง  นักเรียน  คณะอาจารย์  ศูนย์การฝึก นศท. มทบ. 33 จ.เชียงใหม่ และคนไทยทุกท่านที่ช่วยสละทุนทรัพย์เพื่อนำไปซื้อสิ่งของต่าง ๆ เพื่อมอบความอบอุ่นแก่พี่น้องไทยและทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่แนวหน้าอย่างเข้มแข็ง

ท้ายที่สุดนี้ ขออำนาจแห่งคุณงามความดีของพวกท่านทั้งหลาย ตลอดจนอำนาจแห่งความจงรักภักดีต่อองค์พระมหากษัตริย์ ในฐานะพระองค์ท่านทรงเป็นจอมทัพไทยและเป็นดั่งพ่อของแผ่นดิน จงโปรดทรงดลบันดาลพระราชทานพรให้ทุกท่าน  จงประสบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป และขอสวัสดีปีใหม่ 2550แด่ทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

 
คลิกบนภาพเพื่อดูรูปขยายใหญ่
 
ก่อนขึ้นเครื่องที่สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ท่านผู้การออกมาต้อนรับคณะของพวกเราคณะผู้ปกครองและผู้กำกับนศท.ถ่ายภาพร่วมกับพอ.สุทัศน์ จารุมณี ผู้บังคับการฉก.ร.7 และ พอ.คชาชาต บุญดี ผู้บังคับศฝ. นศท. มทบ. 33
กองบังคับการฉก. ร. 7 สถานที่ที่พวกเราเข้าไปรับฟังสรุปคำบรรยายพอ.สุทัศน์ กล่าวต้อนรับท่านผู้การกล่าวนำการบรรยาย
นักศึกษาวิชาทหารแนะนำตนเองจำได้บ้างไหม ใครเป็นใครท่านผู้การมีหลายช็อตค่ะ
พ.ท. พงษ์มิตร ปินปันคง  นายทหารฝ่ายยุทธการ ฉก.ร. 7 กำลังอธิบายลักษณะโดยรวมของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะฟังการบรรยายชักภาพร่วมกับผบ.คชาชาตและพี่นักบิน ก่อนขึ้นฮ.
เหล่านศท.กำลังฟังคำอธิบายจากผู้บังคับหมวดร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ (ด้วยการขุดดิน)ผ้าห่มและชุดกันหนาวที่นำมา
ชักภาพร่วมกันหน้าฐานปฏิบัติการมอบผ้าห่มและเครื่องกันหนาวให้กับพี่ทหารหาญ ผู้กล้าของเราภาพหมู่หน้าฮ.
จากซ้ายไปขวา ผช.ผกท.อธิภู  ผช.ผกท.รุ่งรัตน์ และผกท.วรวรรณรวมกัน(อีกครั้ง)บนฮ.พท.รณชัย เสนานนท์ รองเสนาธิการ ฉก.ร.7 กำลังให้ข้อมูลบ้านกลางแก่คณะของเรา
แนะนำผู้ใหญ่บ้าน บ้านกลางคุณหญิงพิมพ์ใจ คุปตะวินิจ เป็นตัวแทนคณะอวยพรปีใหม่แก่ชาวบ้านบ้านกลางมอบผ้าห่มแก่ชาวบ้านที่มาในวันนี้
ร่วมใจต้านภัยหนาวพี่ๆนศท.และนักเรียนไทยGL แจกขนมแก่น้องๆโรงเรียนบ้านกลางน้องๆ เข้าแถวกันเป็นระเบียบเชียว
กลุ่มนักเรียนไทยGL ช่วยจัดของทุกคนอิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งใจกำลังนั่งชมการแสดงของเด็กๆอยู่ค่ะ
การแสดงง่ายๆ แต่ไอเดียเจ๋งสุดๆงานไทยเดย์สนใจเต้นกะลาไหมคะชุดนี้ก็น่ารัก น้องๆเต้นกันอย่างเมามัน
รองเสนาธิการกล่าวขอบคุณน้องๆโรงเรียนบ้านกลางกับพี่ทหารรูปนี้แถมครูกับผู้ปกครอง แต่คุณกานดาแอบเติมอะไรบนหัวน้องทหารน่ะ
 
 
ภาพกิจกรรม "โครงการทำดีเพื่อพ่อ"
 
 
 
contact webmaster: rotcmis@gmail.com
Chiangmai International School P.O. Box 38 Muang District, Chiangmai 50000  Tel: 0-5324-2027

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น